PHOTOLYASE – NHÂN TỐ ĐẮT GIÁ TRONG KEM CHỐNG NẮNG

Các nghiên cứu đã kết luận rằng khi các enzyme sửa chữa DNA bao bọc liposome (photolyase) được bổ sung trong công thức kem chống nắng sẽ làm giảm tuyệt đối tổn thương DNA do UVR gây ra.

Tổn thương DNA là một trong những yếu tố chính gây ra quá trình lão hóa da và chủ yếu do bức xạ tia cực tím (UVR) gây ra. Bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời của các loại kem chống nắng thông thường chỉ có tác dụng phòng ngừa và không có giá trị gì khi tổn thương DNA đã xảy ra.

Tia UV gây hại cho da. Bức xạ tia cực tím bao gồm các tia UVA và UVB và có khả năng xuyên qua các lớp da. Các tia UV khác nhau sẽ có tác động và ảnh hưởng khác nhau đến da, Tia UVA và UVB chủ yếu liên quan đến tổn thương da lâu dài và đóng vai trò chính trong một số bệnh ung thư da

Tổn thương DNA thể hiện dưới dạng:

  • Chứng loạn sắc tố, sự thay đổi màu sắc của da
  • Mất độ đàn hồi của da
  • Đường nhăn và nếp nhăn
  • Tăng điểm UV
  • Tăng nguy cơ ung thư

Sau khi da bị cháy nắng, có tới 100.000 thiệt hại đối với DNA trong mỗi tế bào và phải mất một ngày để loại bỏ một nửa thiệt hại trực tiếp. Photolyase là một trong những giải pháp để sửa chữa những hư hỏng trong DNA.

1. Photolyase là gì?

Photolyase (anacystis nidulans) là một enzyme sửa chữa DNA được kích hoạt bằng ánh sáng có nguồn gốc từ sinh vật phù du và được biểu hiện dưới dạng tảo lam. Nó được gói gọn trong liposome thực vật. Sau khi được thoa lên da, nó sẽ giúp cơ thể loại bỏ DNA bị hư hại do tiếp xúc với tia cực tím, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Sửa chữa DNA bằng photolyase. Tổn thương DNA có thể được sửa chữa bởi enzyme photolyase theo ba bước: nhận diện tổn thương, liên kết photolyase và tổn thương DNA và cuối cùng là tách enzyme dẫn đến DNA được sửa chữa
Sửa chữa DNA bằng photolyase. Tổn thương DNA có thể được sửa chữa bởi enzyme photolyase theo ba bước: nhận diện tổn thương, liên kết photolyase và tổn thương DNA và cuối cùng là tách enzyme dẫn đến DNA được sửa chữa

Photosomes-V là một liposome chứa enzyme Photolyase. Các enzyme này là các protein liên kết DNA có ái lực tự nhiên với DNA bị hư hỏng.  Photolyase là một hệ thống sửa chữa các tổn thương do ánh nắng mặt trời trên DNA, cả tự nhiên và môi trường xung quanh, được kích hoạt bằng ánh sáng.

Photosome cung cấp khả năng đảo ngược trực tiếp tổn thương DNA thông qua quá trình kích hoạt quang. Các liposome vận chuyển photolyase vào da, nơi chúng nhận ra DNA bị hư hỏng. Enzyme photolyase sử dụng ánh sáng khả kiến ​​(tím/xanh dương) làm nguồn năng lượng để sửa chữa tổn thương DNA do tia cực tím gây ra. Mà kem chống nắng đơn thuần không đủ để bảo vệ da khỏi tác hại của DNA.

Việc bổ sung photolyase từ tảo lam Anacystis nidulans vào các tế bào HeLa đã làm giảm một phần tổn thương DNA do tiếp xúc với tia cực tím.

2. Khái niệm hiện tại về enzyme sửa chữa DNA trong kem chống nắng

Ngăn chặn sự truyền tia UVR bằng kem chống nắng là yếu tố cơ bản để ngăn ngừa lão hóa do ánh sáng. Một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng bảo vệ của việc sử dụng thường xuyên kem chống nắng thông thường chống lại sự phát triển của bệnh ung thư da. Tuy nhiên, chúng không có tác dụng sửa chữa các tế bào da vốn đã bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngược lại, “bảo vệ khỏi ánh nắng tích cực” được cung cấp bởi kem chống nắng có chứa enzyme sửa chữa DNA và chất chống oxy hóa bên cạnh yếu tố chống nắng (SPF). Các hợp chất này có thể khắc phục tác hại của bức xạ mặt trời bằng cơ chế kép NGĂN NGỪA và SỬA CHỮA. Những hiểu biết trước đây về cơ sở phân tử của quá trình quang hóa đã dẫn đến sự phát triển của một số enzym có khả năng xác định và loại bỏ các đoạn DNA của tế bào bị hư hỏng.

3. So sánh kem chống nắng đơn thuần với kem chống nắng có chứa photolyase

Một loại kem chống nắng lý tưởng phải bao gồm các tính năng khác nhau: bảo vệ chống lại bức xạ UVB và bức xạ UVA bước sóng dài, độ ổn định và an toàn của bộ lọc, giảm sự gia tăng hình thành ROS và lý tưởng nhất là bổ sung các enzyme sửa chữa DNA góp phần sửa chữa tổn thương DNA của tế bào.

Các nghiên cứu về chiếu xạ đã chỉ ra rằng việc bổ sung các enzym sửa chữa DNA (photolyase và T4 endonuclease V) vào kem chống nắng thông thường có thể làm giảm tổn thương phân tử do tia UVR gây ra cho vùng da tiếp xúc ở mức độ lớn hơn so với chỉ dùng kem chống nắng thông thường.

Các biện pháp kết quả chính bao gồm tăng sừng hóa, ung thư da và thay đổi nồng độ CPD trong sinh thiết da. Người ta thấy rằng nồng độ CPD, so với giá trị ban đầu, giảm 61% ở những bệnh nhân sử dụng kem chống nắng có enzyme sửa chữa DNA và 35% ở những bệnh nhân sử dụng kem chống nắng thông thường (P < 0,001), cho thấy hiệu quả của chúng trong việc giảm sự hình thành CPD (CPD được biết đến sẽ làm gián đoạn quá trình sao chép và phiên mã DNA bình thường và cuối cùng có khuynh hướng gây ung thư da.)

  • Kem chống nắng được bổ sung Photolyase làm giảm hình thành CPDs (sản phẩm của tia UVB) tới 93%, trong khi con số này đối với kem chống nắng đơn thuần chỉ là 62%.
  • Kem chống nắng được bổ sung Photolyase làm giảm apoptosis (chết tế bào theo chương trình) tới 82%, trong khi con số này đối với kem chống nắng đơn thuần chỉ là 40%.

Điều này có nghĩa là việc bổ sung Photolyase vào công thức kem chống nắng cho hiệu quả bảo vệ, ngăn ngừa ung thư da vượt trội hơn hẳn so với kem chống nắng đơn thuần.

Nhưng điều đặc biệt nhất không nằm ở đó, mà là ở sức mạnh của Photolyase lại được kích hoạt bởi chính năng lượng ánh sáng xanh/gần UV. Tức là chính việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày sẽ kích hoạt quá trình loại bỏ tổn thương DNA khi bôi kem chống nắng có Photolyase.

4. Neova DNA Damage Control Suncreens– Dòng kem chống nắng phổ rộng với enzyme sửa chữa DNA được cấp bằng sáng chế

Neova DNA Damage Control Suncreen – Dòng kem chống nắng phổ rộng với 2 enzyem sửa chữa DNA và EGT (chất siêu chống oxy hóa).

Neova DNA Damage Control Suncreens là dòng kem chống nắng đặc biệt từ nhà Neova đã được cấp bằng sáng chế năm 2016. Đây là dòng sản phẩm chiến lược của Neova được tích hợp 2 enzyme sửa chữa DNA (Endosomes, Photolysomes) và EGT (chất siêu chống oxy hóa mạnh) có thể giải quyết các tổn thương DNA từ ánh sáng mặt trời nhân lên rất nhiều lần so với kem chống nắng đơn thuần. Kem chống nắng Neova giúp ngăn ngừa, tái sinh các tế bào da, bảo vệ da tối đa khỏi tác hại của tia UVR và ngăn ngừa ung thư da.

Neova DNA Damage Control Suncreens là thành quả sau hơn 20 năm nghiên cứu khoa học của Neova. Là dòng kem chống nắng quang phổ rộng cung cấp khả năng BẢO VỆ & PHỤC HỒI da trước tia UVA/UVB.

Một nghiên cứu quan trọng tiết lộ rằng các Enzyme sửa chữa DNA, trong một giờ đã làm giảm 45% tổn thương DNA do tia UV gây ra và tăng khả năng chống tia UV lên 300%, được đo bằng số phút phơi nhiễm với tia UV khiến da bị cháy nắng.*

Cùng Neova điểm qua 4 dòng kem chống nắng nổi đình đám cho mùa nắng nóng này nhé!

  • Neova Silc Sheer 2.0 SPF 40: là dòng kem nền chống nắng có màu, phù hợp với những làn da dầu, mụn, nhạy cảm, tông da trung bình hoặc ngăm.
  • Neova Silc Sheer 2.0 SPF 50: đây là dòng kem nền chống nắng có màu Silc Sheer 2.0 với phiên bản mới được nâng cấp lên SPF 50.Sản phẩm phù hợp với những làn da thiếu ẩm, nhạy cảm, tông da trung bình hoặc ngăm.
  • Neova Everyday SPF 44: với chất kem màu trắng trắng sẽ phù hợp với da thường, da hỗn hợp, da khô và nhạy cảm.
  • Neova Active SPF 43: là dòng kem chống nắng dùng được cho body với khả năng chống nước lên tới 80 phút.

Tìm hiểu thêm về Dòng sản phẩm kem chống nắng Neova tại đây:

Website: https://neovaskincare.com/danh-muc/kem-chong-nang-cong-nghe-dna/

Fanpage: https://www.facebook.com/neovavietnam

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7693079/

2. https://neovaskincare.com/wp-content/uploads/2023/04/NCKH-SS-KCN-chua-Photolyase.pdf

  1. *Stege H, Roza L, Vink AA, et al. Enzyme Plus Light Therapy To Repair DNA Damage In Ultraviolet-B-IrradiatedHuman Skin. Proc Natl Acad Sci. 2000; 97(4)

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *