HYDROXYPINACOLONE RETINOATE [HPR] – THẾ HỆ MỚI “ĐẮT GIÁ” CỦA RETINOIDS

Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] một loại retinoid thuộc thế hệ vitamin A mới với khả năng khắc phục phản ứng phụ vượt trội sẽ trở nên phổ biến hơn trong các dòng sản phẩm chăm sóc da vào năm 2023.

Nếu như, Axit Retinoic hay còn gọi là Tretinoin (ATRA) được xem là ngôi sao về chống lão hóa được FDA chứng nhận, thì Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] thành viên thế hệ mới nhất và dịu dàng nhất của “gia tộc quyền lực Retinoids” cũng có sức mạnh không thua kém các thành viên lâu năm trong gia tộc của mình. Hãy cùng Neova Việt Nam mở khóa bí mật về hoạt chất “đắt giá” này trong bài viết dưới đây.

1. Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] là gì?

Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] một dẫn xuất vitamin A. Nó không giống như các este retinol, yêu cầu tối thiểu ba bước chuyển đổi để đạt được dạng hoạt động. Do có mối quan hệ gần gũi với axit retinoic (nó là một este của axit retinoic), HPR không cần trải qua các bước chuyển đổi giống như các retinoid khác – nó đã sẵn sàng sinh học cho da như vốn có.

Điều cần biết: tên thương mại của HPR là Granactive Retinoid được sản xuất dưới dạng 10% hoạt chất và 90% dung môi được gọi là dimethyl isosorbide. Khi một sản phẩm tuyên bố 2% Granactive Retinoid, điều đó có nghĩa là 0,2% Hydroxypinacolone Retinoate (và 1,8% dimethyl isosorbide) trong danh sách thành phần. Nếu được dán nhãn là 1% Granactive, thì nồng độ thực tế của Hydroxypinacolone Retinoate hoặc HPR là 0,1%.

Hầu như tất cả các dẫn xuất của vitamin A (chẳng hạn như retinol) đều cần một quá trình chuyển đổi enzyme trong da để có hiệu quả. Sau khi được chuyển đổi, axit retinoic liên kết với các thụ thể axit retinoic của da để mang lại những lợi ích và tác dụng cho da.
Hầu như tất cả các dẫn xuất của vitamin A (chẳng hạn như retinol) đều cần một quá trình chuyển đổi enzyme trong da để có hiệu quả. Sau khi được chuyển đổi, axit retinoic liên kết với các thụ thể axit retinoic của da để mang lại những lợi ích và tác dụng cho da.

2. HPR so với các retinoid khác như thế nào?

Nếu chúng ta phải xếp hạng HPR với các retinoids khác, thì về mặt hiệu quả HPR nằm ở cùng cấp độ với retinal (tức là hiệu quả hơn retinol, kém hơn axit retinoic). Nhưng về mức độ kích ứng, nó nằm ngang hàng dưới dạng este retinol (nghĩa là ít gây kích ứng nhất). Do cấu trúc ester của nó, HPR có gốc dầu và do đó nhẹ nhàng hơn trên da so với axit retinoic. HPR có khả năng gây kích ứng thấp và phù hợp với làn da nhạy cảm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng HPR ít gây kích ứng da hơn đáng kể so với retinol có cùng nồng độ, trong khi vẫn mang lại những lợi ích tương tự cho da. Vì vậy, bạn có thể thấy tại sao HPR đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] được phát triển có hiệu quả như Retinol và Retinal nhưng có độ ổn định tốt hơn. Điều này làm cho nó dễ sử dụng hơn trong mỹ phẩm (hoặc công thức dược phẩm) và quan trọng nhất  ít gây kích ứng da hơn
Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] được phát triển có hiệu quả như Retinol và Retinal nhưng có độ ổn định tốt hơn. Điều này làm cho nó dễ sử dụng hơn trong mỹ phẩm (hoặc công thức dược phẩm) và quan trọng nhất  ít gây kích ứng da hơn

3. HPR so với các Tretinoin khác như thế nào?

Mặc dù không thể phủ nhận độ nổi tiếng và hiệu quả từ Tretinoin mang lại. Tuy nhiên, việc gây kích ứng với da, không ổn định về quang hóa và độc tính đã cản trở việc sử dụng Tretinoin.

Tretinoin, còn được gọi là axit retinoic all-trans (ATRA), nổi tiếng với tác dụng chống lão hóa trên da. Tuy nhiên, mức độ gây kích ứng da, mất ổn định quang hóa và lo ngại về độc tính đã cản trở việc sử dụng ATRA trong các sản phẩm mỹ phẩm. Khi so sánh mức độ phiên mã gen của HPR, ATRA, retinol (Rol), retinaldehyd (Ral) và retinyl palmitate (RP). Kết quả xét nghiệm RARE cho thấy HPR có mức độ phiên mã gen cao hơn Rol, Ral và RP ở cùng nồng độ và ít gây độc tế bào hơn ở nồng độ cao hơn 10 lần. Tuy nhiên, HPR không đạt được mức phiên mã gen của ATRA. Ngoài ra, khi so sánh các đặc tính chống lão hóa của HPR với ATRA bằng cách kiểm tra tác động đối với mức độ collagen và kích ứng da trong các mô hình da tổ chức. Kết quả từ quá trình nhuộm màu mô học cho thấy sản xuất procollagen tăng lên trong các mô hình được điều trị bằng HPR mà không làm tăng phản ứng viêm.

4. Cơ chế hoạt động

Thông thường, các dạng Retinoid khác như: Retinol (Rol), Retinaldehyde (Ral) và Retinyl Palmitate (RP) phải được chuyển hóa thành các dạng hoạt động khác để thành Axit Retinoic bằng một số enzyme trong da, điều này làm giảm hiệu lực của chúng.

Thay vì phải chuyển hóa thành Axit Retinoic thông qua Retinal giống như Retinol thì Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] hoàn toàn không như vậy. Cú đột phá của HPR là nó hoạt động trực tiếp tương tự như Axit Retinoic mà KHÔNG CẦN CHUYỂN ĐỔI nhưng lại không gây kích ứng và ổn định hơn retinol. Đến thời điểm tại, HPR vẫn là một trong các thành phần thuộc “gia tộc retinoids” đầy hứa hẹn.

5. Lợi ích của Hydroxypinacolone Retinoate đối với da

Retinoids như HPR làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào da, giúp cải thiện màu da.

Tăng Sản Xuất Collagen

Một nghiên cứu lâm sàng trên các mô hình da người đã kết luận rằng các mô hình được điều trị bằng HPR hoạt động tốt hơn cả axit Vitamin A mạnh nhất được gọi là tretinoin hoặc axit retinoic all-trans.

HPR hoạt động ở cấp độ tế bào để thúc đẩy tăng trưởng collagen, làm đầy da và giảm các nếp nhăn liên quan đến lão hóa.

Kiểm soát các tình trạng da như mụn trứng cá

Trong một nghiên cứu lâm sàng thông qua hệ thống phân loại mụn trứng cá toàn cầu (GAGS) và số lượng tổn thương. Kết quả, với điểm số GAGS giảm 41% và tổng số tổn thương giảm trung bình 40,8%.

HPR hoạt động bằng cách làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc và ức chế sự hình thành của các nhược điểm hình thành khi dầu và tế bào da bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông.

Khi được sử dụng với thuốc kháng sinh tại chỗ, retinoids sẽ xâm nhập vào lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Đảo ngược tình trạng mỏng da liên quan đến lão hóa

Theo thời gian khi cơ thể già đi, nó sản xuất ít collagen và elastin hơn, dần dần trở nên mỏng hơn và dễ bị nếp nhăn. Bằng cách tăng lớp biểu bì bên ngoài, HPR làm đầy da chảy xệ và đảo ngược một số dấu hiệu lão hóa.

Điều trị rối loạn sắc tố

Nám da xảy ra khi các tế bào sản xuất quá mức sắc tố melanin và gây ra các mảng màu nâu hoặc xám xanh hoặc sự đổi màu giống như tàn nhang trên da. HPR cải thiện sự đồng đều của màu da, giảm sắc tố và đốm đen để có làn da sáng và trong hơn.

Cải thiện kết cấu da và hydrat hóa

Các axit retinoic (trong đó HPR là một hợp chất hóa học) chịu trách nhiệm duy trì và khuyến khích sự phát triển của lớp biểu bì. Quá trình quang hóa khiến các sợi collagen và elastin bị thoái hóa theo thời gian, trong khi HPR kích thích sản sinh tế bào để chống lại các dấu hiệu lão hóa này.  Kết quả là màu da và kết cấu da được cải thiện với độ sáng tăng lên do quá trình hydrat hóa tăng cường của hoạt động HPR.

6. Các sản phẩm Hydroxypinacolone Retinoate nên dùng thử

Chính vì những lợi ích tuyệt vời của HPR cho da mà Neova nghiên cứu và ứng dụng Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] trong các sản phẩm của mình. Các sản phẩm Retinoids của Neova với các nồng độ được chiết xuất trong sản phẩm là 0.1% và 0.01% nên rất an toàn cho da và mang lại hiệu quả điều trị cao.

Các sản phẩm chứa Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] từ Neova
Các sản phẩm chứa Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] từ Neova

Neova Dual Matrix – Serum sửa chữa da không đều màu, chống oxy hóa

Kết hợp sức mạnh đột phá của Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] và Enzyme sửa chữa DNA mang lại kết quả cải thiện rõ rệt, giúp phục hồi và tái tạo kết cấu da quả  chóng, hiệu quả trong vòng 14 ngày mà không kích ứng. Sản phẩm được Bác sĩ Da liễu kiểm nghiệm và chứng minh có khả năng thúc đẩy quá trình thay mới tế bào.

Cell Renewal – Serum trẻ hóa da với Retinol + AHA + BHA

Công thức tổng hợp, hoàn hảo kết hợp của axit hydroxy tái tạo bề mặt, Hydroxypinacolone Retinoate [HPR], đường mía, Vitamin E, chất chống oxy hóa và chiết xuất thực vật để cải thiện làn da thông qua việc tái tạo bề mặt mà không gây kích ứng.

Neova Retinol Rapid Tx – Serum cải thiện da dầu mụn

Serum tái tạo da với nồng độ hiệu quả cao của Hydroxypinacolone Retinoate [HPR] và Enzyme sửa chữa DNA hoạt động để loại bỏ các khuyết điểm mà không gây kích ứng.

Kết luận: khi chọn retinoid phù hợp cho làn da của bạn, điều quan trọng là phải xem xét tính ổn định, khả năng kích ứng và hiệu quả tương đối của sản phẩm. Mặc dù retinol và retinaldehyd có thể hiệu quả nhưng chúng cũng có thể gây kích ứng và kém ổn định hơn. Mặt khác, HPR đã ở dạng hoạt động nên hiệu quả hơn và ít gây kích ứng hơn nên là lựa chọn tốt nhất đặc biệt cho da nhạy cảm.

Tìm hiểu thêm về Thương hiệu Dược mỹ phẩm Neova tại đây:

Website: https://neovaskincare.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/neovavietnam

Tài liệu tham khảo:

  1. Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25876142/

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *