Hấp thụ tia cực tím (UV) của mặt trời có thể khiến bạn bị cháy nắng khó chịu.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI DA BỊ CHÁY NẮNG?

Cháy nắng là thuật ngữ chỉ tổn thương da do tiếp xúc quá nhiều với tia UV từ mặt trời và các nguồn khác và có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Neova tìm hiểu cháy nắng ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Khi ánh nắng mặt trời chiếu tới da, nó sẽ làm hỏng các tế bào da và gây ra các đột biến mà cuối cùng có thể dẫn đến khối u ác tính và các loại ung thư da khác. Ngăn ngừa cháy nắng bằng cách thoa kem chống nắng hoặc sử dụng các thói quen bảo vệ da khác là điều quan trọng đối với mọi người.

1. Cháy nắng là gì?

Cháy nắng là phản ứng của da khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) từ mặt trời. Chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời và cảm nhận được sức nóng (bức xạ hồng ngoại), nhưng lại không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được bức xạ tia cực tím. Nó có thể làm hỏng làn da của bạn ngay cả trong những ngày mát mẻ, nhiều mây.

Da bị cháy nắng xuất hiện các vết bỏng đỏ do tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời, cụ thể hơn là với tia cực tím (UV) phát ra từ mặt trời
Da bị cháy nắng xuất hiện các vết bỏng đỏ do tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời, cụ thể hơn là với tia cực tím (UV) phát ra từ mặt trời

Cháy nắng là một vết bỏng bức xạ cho da. Các dấu hiệu cháy nắng có thể bắt đầu xuất hiện sau ít nhất là 11 phút và da có thể chuyển sang màu đỏ trong vòng 2 đến 6 giờ sau khi bị cháy nắng. Nó sẽ tiếp tục phát triển trong 24 đến 72 giờ tới và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để chữa lành.

Cháy nắng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc nhiều với tia UV. Cháy nắng nhẹ có thể được điều trị tại nhà, nhưng cháy nắng nặng và phồng rộp cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

2. Nguyên nhân

Cháy nắng là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV). Tia UV có thể từ mặt trời hoặc các nguồn nhân tạo, chẳng hạn như đèn chiếu nắng và giường tắm nắng. UVA là bước sóng ánh sáng có thể thâm nhập vào các lớp sâu của da và dẫn đến tổn thương da theo thời gian. UVB là bước sóng ánh sáng thâm nhập vào da một cách hời hợt hơn và gây cháy nắng.

Ánh sáng tia cực tím làm hỏng các tế bào da. Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu đến các khu vực bị ảnh hưởng, khiến da bị viêm (ban đỏ) được gọi là cháy nắng.

Bạn có thể bị cháy nắng vào những ngày mát mẻ hoặc nhiều mây. Các bề mặt như tuyết, cát và nước cũng có thể phản xạ tia UV và làm bỏng da.

3. Làn da thay đổi như thế nào khi bị cháy nắng

Khi bức xạ tia cực tím từ mặt trời chiếu tới da, nó sẽ làm hỏng các tế bào da và gây ra đột biến trong DNA của chúng.

Hấp thụ tia cực tím (UV) của mặt trời có thể khiến bạn bị cháy nắng khó chịu.
Hấp thụ tia cực tím (UV) của mặt trời có thể khiến bạn bị cháy nắng khó chịu.

George bác sĩ da liễu của Trung tâm Ung thư MD Anderson cho biết: “Cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ chế tuyệt vời để ngăn chặn và thậm chí sửa chữa những đột biến này. “Nhưng nếu các tế bào da tiếp xúc với tia cực tím nhiều hơn mức chúng có thể xử lý, tổn thương có thể không thể sửa chữa và các tế bào sẽ chết. Các mạch máu giãn ra để tăng lưu lượng máu và đưa các tế bào miễn dịch đến da để giúp dọn dẹp mớ hỗn độn. Tất cả những điều này gây ra mẩn đỏ, sưng và viêm mà chúng ta liên tưởng đến khi bị cháy nắng.” Vết cháy nắng cuối cùng sẽ lành, nhưng một số tế bào sống sót sẽ có những đột biến không thể sửa chữa được. Những tế bào này cuối cùng có thể trở thành ung thư.

4. Triệu chứng cháy nắng

Các triệu chứng của cháy nắng bao gồm:

  • Thay đổi màu da, từ hồng sang đỏ và thậm chí là tím
  • Da cảm thấy nóng khi chạm vào
  • Đau và/hoặc ngứa
  • Sưng tấy
  • Mụn nước chứa đầy chất lỏng có thể ngứa và cuối cùng vỡ hoặc vỡ
  • Mụn nước bị vỡ bong ra để lộ lớp da mềm hơn bên dưới.

Da bị cháy nắng sẽ thay đổi màu sắc trong vòng 2 đến 6 giờ sau khi bị cháy nắng và sự thay đổi màu sắc sẽ tiếp tục phát triển cho đến 72 giờ.

5. Sự nguy hiểm tia UV

Các tế bào da ở lớp trên cùng của da (biểu bì) tạo ra một sắc tố gọi là hắc tố, sắc tố này mang lại màu sắc tự nhiên cho da. Khi da tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, nhiều hắc tố được sản xuất hơn, khiến da bị rám nắng .

Phơi nắng nhiều, lặp đi lặp lại dẫn đến cháy nắng làm tăng nguy cơ tổn thương da khác và một số bệnh.

Lão hóa da sớm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên sẽ làm tăng tốc quá trình lão hóa của da. Những thay đổi trên da do tia UV gây ra được gọi là lão hóa do quang hóa. Kết quả của quá trình chụp ảnh bao gồm:

  • Làm suy yếu các mô liên kết, làm giảm sức mạnh và độ đàn hồi của da
  • Nếp nhăn sâu
  • Da khô, sần sùi
  • Những đường gân đỏ nhỏ trên má, mũi và tai
  • Tàn nhang, chủ yếu trên mặt và vai
  • Các đốm đen hoặc đổi màu (vết sần) trên mặt, mu bàn tay, cánh tay, ngực và lưng trên – còn được gọi là đốm nắng (len-TIJ-ih-neez)

Tổn thương da tiền ung thư

Tổn thương da tiền ung thư là những mảng sần sùi, có vảy ở những vùng bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Chúng thường được tìm thấy trên các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đầu, mặt, cổ và tay của những người có làn da dễ bị cháy nắng. Những mảng này có thể phát triển thành ung thư da. Chúng còn được gọi là dày sừng quang hóa (ak-TIN-ik ker-uh-TOE-seez) và dày sừng năng lượng mặt trời.

Ung thư da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, ngay cả khi không bị cháy nắng, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, chẳng hạn như khối u ác tính. Nó có thể làm hỏng DNA của các tế bào da. Cháy nắng ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên có thể làm tăng nguy cơ mắc khối u ác tính sau này trong cuộc sống.

Ung thư da phát triển chủ yếu trên các vùng cơ thể tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời, bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay, bàn tay, chân và lưng.

Tổn thương mắt

Quá nhiều tia UV làm hỏng giác mạc. Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với thủy tinh thể có thể dẫn đến thủy tinh thể bị vẩn đục (đục thủy tinh thể). Đôi mắt bị cháy nắng có thể cảm thấy đau hoặc cộm. Cháy nắng giác mạc còn được gọi là mù tuyết. Loại hư hỏng này có thể do ánh nắng mặt trời, hàn, đèn thuộc da và đèn hơi thủy ngân bị hỏng.

6. Giảm nguy cơ bị cháy nắng cho da

Sử dụng các phương pháp này để ngăn ngừa cháy nắng, ngay cả trong những ngày mát mẻ, nhiều mây hoặc sương mù. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những ngày nhiều mây giảm khoảng 20%.

  • Hãy chắc chắn chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, không thấm nước và có khả năng bảo vệ phổ rộng.
  • Thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra nắng.
  • Khi có thể, hãy tìm bóng râm.
  • Che chắn bằng mũ, kính râm và quần áo chống tia cực tím.

7. Bạn có thể đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời

Ngay cả khi chống nắng kỹ thế nào, bôi đủ lớp kem chống nắng lên người, lên mặt thì các chị em vẫn không tránh khỏi tình trạng làn da bị cháy nắng thâm sạm đi. Cái nắng hè chói chang đủ sức đánh bật cả kem chống nắng, nhất là với những chuyến du lịch hè thì chuyện làn da bị cháy nắng là điều không thể tránh khỏi.

Neova DNA Damage Control Sunscreen – Dòng kem chống nắng phổ rộng với 2 enzyme sửa chữa DNA và EGT (chất siêu chống oxy hóa).
Neova DNA Damage Control Sunscreen – Dòng kem chống nắng phổ rộng với 2 enzyme sửa chữa DNA và EGT (chất siêu chống oxy hóa).

Bên cạnh việc bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi các tác động tiêu cực thì bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một sản phẩm để phục hồi kem và làm dịu làn da, phục hồi những vùng da đen sạm vì cháy nắng.

Body Repair – Sữa dưỡng thể hàng ngày với Enzyme sửa chữa DNA + Phức hợp Đồng Peptide®

Để giảm thiểu tối đa tác động của tia cực tím lên da khi đi dưới trời nắng quá lâu, các bạn có thể tham khảo Body Repair. Đây là sản phẩm sữa dưỡng thể nhiều dưỡng chất với các enzyme sửa chữa DNA, phức hợp chống oxy hóa bảo vệ da,và thẩm thấu ngay khi thoa để kích hoạt quá trình sửa chữa tổn thương tế bào và tổn thương có thể nhìn thấy.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đến 6 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời các sản phẩm từ tia UV gây hại chịu trách nhiệm cho các đột biến gây ung thư trong tế bào da vẫn được hình thành. Đích đến chính của tổn thương chậm này là melanin, một sắc tố được cho là có tác dụng bảo vệ chống ung thư. Các nhà khoa học tin rằng nó được gây ra bởi “sự kích thích hóa học” và năng lượng mà nó tạo ra sau đó được chuyển đến DNA, gây ra tác hại tương tự như ánh sáng cực tím, nhưng trong bóng tối.

Tìm hiểu thêm về Thương hiệu Dược mỹ phẩm Neova tại đây:

Website: https://neovaskincare.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/neovavietnam

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *